Marfa Light nong khai

Marfa Light nong khai

วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

อาหารเช้าริมฝั่งโขง ณ เมืองหนองคาย

จากที่ต้องเหนื่อยล้ากับการทำงานมาทั้งสัปดาห์ ในที่สุดก็มาถึงวันหยุดที่รอคอยซักที หลังจากตื่นนอนทำภารกิจส่วนตัวเสร็จเรียบร้อย ท้องก็เริ่มหิวขึ้นมาตามลำดับ ผมจึงเดินไปเปิดตู้เย็นเพื่อจะหาอะไรรองท้องซักหน่อย.โอ้ว!! แม่เจ้า มันช่างว่างเปล่าเีสียนี่กระไร มีนำ้เปล่าอยู่ 2ขวด กับ ผลไม้ที่กินเหลือจากเมื่อวานครึ่งจาน เห็นแล้วเริ่มเซ็งกับสภาพอาหารการกินในเช้าที่น่าจะสดชื่นรื่มรมณ์ของ วันนี้...ไปเดินหาอะไรกินนอกบ้านดีกว่าหนองคายเมืองน่าอยู่อันดับ7ของโลกวันนี้ลองไปดูซิว่ามีอะไรน่ากินติดอันดับ
 โลกกันอยู่บ้าง


 


       ร้านกาแฟริมฝั่งโขงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวพอสมควร การได้นั่งจิบกาแฟชมความงามจาธรรมชาิติน้อยๆที่น่ารักริมฝั่งโขงทำให้เราผ่อนคลายได้ไม่น้อย


      หลังจากที่จิบกาแฟอยู่หน้าร้านอย่างสำราญใจได้ซักพักแดดยามเช้าก็เริ่มแผ่ขยายอิทธิพลเข้ามาไล่ที่ ผมจึงต้องย้ายเข้ามาในร้านเพื่อหลบแดดซักนิดนึง และแล้วก็ได้เวลาอาหารเช้าที่สั่งไว้เสร็จพอดี แเมนูแนะนำของวันนี้คือ ไข่กระทะ สตูซีกโครงหมู และ ข้าวจี่ปั้นเต้ อาหารยอดนิยมสำหรับผม ถ้ามาร้านนี้ไม่ต้องสั่งเลย แค่มองตาเจ้าของร้านก็รู้เลย เพราะคุ้นเคยกันดี หลายคนอาจจะบอกว่าอาหารขึ้นชื่อของเมืองหนองคายต้อง เแหนมเนืองบ้าง ใส้กรอก กุนเชียงอีสานบ้าง หรือไม่ก็ปลาแม่น้ำโขง อันนี้ก็สุดแท้แต่ความชอบของแต่ละบุคคล แต่สำหรับผมแล้ว ถ้าจะพูดถึงอาหารตอนเช้าแล้ว ไข่กระทะเป็นเมนูที่เหมาะสำหรับเป็นมื้อเช้าที่ดีที่สุดในโลก ไม่ได้สร้างภาพ อยากรู้ลองมาชิมดูแล้วจะรู้ว่าผมพูดจริง


                         เห็นหน้าตาพื้นๆแบบนี้แต่รสชาดอร่อยไปถึงดาวอังคาร


ขนมปังแท่งซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากฝังนครหลวงเวียงจันทร์สมัยที่ฝรั่งเศสมาล่าอานานิคมก็ได้แเผยแผ่เจ้าขนมปังแท่งนี่ให้กับพี่น้องชาวลาวได้รู้จักและก็ลามมาถึงเมืองหนองคายของเราด้วย คนหนองคายรวมไปถึงนครหลวงเวียงจันทร์เรียกกันว่า ข้าวจี่ปั้นเต้ ถ้ามีใส้ก็จะเรียกตามไส้ในเช่น ข้าวจี่หน้าหมู,ข้าวจี่หน้าไก่ เป็นต้น ถ้าเอาไข่กระทะยัดไส้จะอร่อยถูกใจเป็นนักแล


แล้วก็ตามด้วยสตูซีกโครงหมูเข้าไปอีกคำ นี่แหละครับสวรรค์บนดิน มีความสุขที่ได้กิน มีความสุขที่ได้อยู่ มีความสุขที่ได้รู้  ว่าเมืองที่อยู่คือ "หนองคาย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น